|
งานสัมมนาสำหรับผู้นำธุรกิจในการเรียนรู้เกี่ยวกับกลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงิน
ณ ห้องบอลรูม โรงแรมเรดิสัน กรุงเทพฯ
สำหรับการเผยแพร่
(วันพุธที่ 14 พฤษภาคม 2552 กรุงเทพมหานคร)
– ในงานสัมมนาวันนี้ ด็อกเตอร์ ซูนาไอรา
มูนีร์แห่งเครือข่ายกลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงินได้ปลุกเร้ากลุ่มผู้บริหารระดับสูงของไทยอย่างแยบคายในการเปลี่ยนมุมมอง
การวางแผนและการจัดการกับแนวทางในการดำเนินธุรกิจต่างๆ
งานสัมมนาที่กินระยะเวลา 6 ชั่วโมง
ซึ่งจัดขึ้น ณ โรงแรมเรดิสัน กรุงเทพฯ
ชักนำผู้นำจากอุตสาหกรรมต่างๆของประเทศ ได้แก่
อุตสาหกรรมการบริการ
การค้าปลีกและที่ปรึกษาทางธุรกิจ
ซึ่งกำลังมองหาแนวทางในการเพิ่มความสามารถด้านการแข่งขันและสถาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการแข่งขันในตลาดของตน
ด็อกเตอร์ มูนีร์
ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารนวัตกรรม
ได้บรรยายให้แก่มืออาชีพผู้เข้าร่วมการสัมมนาทั้งหลายทราบถึงความสำคัญในการเปลี่ยนแปลงวิธีการมองการแข่งขันของตน
สารอันพิเศษของด็อกเตอร์ มูนีร์ มีรากฐานมาจาก
กลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงิน
ซึ่งกำลังโด่งดังมากขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบันและเป็นเทคนิคที่องค์กรธุรกิจต่างๆจะหยุดการแข่งขันในตลาดที่ฟาดฟันกันอย่างหนัก
(หรือที่เรียกกันว่า มหาสมุทรสีแดง)
มาเป็นการมุ่มเน้นพัฒนาตลาดเปิดแห่งใหม่ (ที่เรียกกันว่า
มหาสมุทรสีน้ำเงิน)
“ในอดีต
นักธุรกิจทั้งหลายมักเล็งไปที่คู่แข่งทางการตลาดอื่นๆของตนในแวดวงอุตสาหกรรมเดียวกันและพยายามคิดค้นวิธีแข่งขันกับพวกเขาเหล่านั้น
กลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงินนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูงเนื่องจากมันเป็นการเปลี่ยนแนวคิดของลูกค้าผู้ซึ่งเวียนว่ายอยู่ในสระน้ำขนาดเล็ก
มายังตลาดที่มีขนาดใหญ่กว่า ที่เรียกกันว่า
ตลาดมหาสมุทรสีน้ำเงิน” ด็อกเตอร์ มูนีร์
กล่าว
ในงานสัมมนาดังกล่าว มีการกล่าวถึง “ประเด็นร้อน”
ในแวดวงธุรกิจไทยหลากหลายประเด็นอย่างตรงไปตรงมา
หนึ่งในนั้นคือปัญหาเรื่องการลอกเลียนแบบ
ซึ่งมีผู้เข้าร่วมสัมมนาจำนวนไม่น้อยที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในช่วงถามตอบ
“ข้าพเจ้าอยู่ในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์
ซึ่งข้าพเจ้าพยายามที่จะเปิดตัวเข้าสู่มหาสมุทรสีน้ำเงินโดยการสร้างผลิตภัณฑ์ที่สร้างสรรค์และโดดเด่นไม่เหมือนใคร
แต่มันช่างถูกลอกเลียนแบบอย่างง่ายดายเสียเหลือเกินเมื่อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวติดตลาด
กลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงินพูดถึงแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าวไว้อย่างไร”
ผู้บริหารบริษัทอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่งตั้งคำถาม
ด็อกเตอร์ มูนีร์
ได้ชี้ให้ผู้ร่วมสัมมนาเห็นอย่างรวดเร็วถึงข้อได้เปรียบสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆในการนำกลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงินมาใช้
“ข้อได้เปรียบที่เห็นได้เด่นชัดคือ
โอกาสในการสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รู้จัก
และทำให้ลูกค้าเห็นถึงความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงระหว่างผลิตภัณฑ์ของเรากับของคู่แข่งในตลาดและความโดดเด่นไม่เหมือนใครในตัวสินค้า”
เธออธิบายและกล่าวเสริมว่า “
ดังที่บริษัทควิกเค่นที่ได้สร้างมหาสมุทรสีน้ำเงินสำหรับตนเองเป็นระยะเวลาติดต่อกันมาหลายปี
หากในปัจจุบันนี้มีคนถามถึงซอฟท์แวร์ด้านการเงิน
คนส่วนใหญ่ย่อมคิดถึงควิกเค่นก่อนใคร”
การสัมมนากลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงินจัดขึ้นเป็นงานเลี้ยงต้อนรับในประเทศไทย
ซึ่งถือว่าเป็นการสัมมนาในประเทศว่าด้วยเรื่องเครือข่ายกลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงินเป็นครั้งที่
2 เท่านั้น โดยอามิน เรส
ผู้อำนวยการโครงการของบริษัท เอไอเอ็ม
อินไลน์ส
ผู้จัดงานสัมมนาดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า “กลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงินได้รับการพิสูจน์แล้วว่า
เป็นกลยุทธ์ที่บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกจำนวนหลายแห่งนำมาประยุกต์ใช้กับบริษัทของตน
พวกเราจึงรู้สึกว่าบริษัทต่างๆในประเทศไทยควรจะได้รับประโยขน์จากการเรียนรู้กลยุทธ์ดังกล่าวโดยตรงจากคนวงในซึ่งเชี่ยวชาญและคร่ำหวอดในการค้นคว้าวิจัยและการพัฒนากลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงินนี้อย่างแท้จริง”
อามิน เรส
เจ้าของบริษัทแห่งแรกที่นำผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงินที่ได้รับการรับรองจากสถาบัน
INSEAD กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในสภาพการณ์แข่งขันปัจจุบัน
มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่บริษัทต่างๆต้องทลายกำแพงแห่งความคิดเดิมลง
เราจึงเชื่อมั่นว่าผู้บริหารที่เข้าร่วมงานสัมมนาจะสามารถได้รับประโยชน์จากการฟังผู้เชี่ยวชาญอย่างด็อกเตอร์
มูนีร์และด็อกเตอร์ เบน เบนเซา
ซึ่งเป็นวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงินคนแรกที่ให้เกียรติมาบรรยาย”
ด็อกเตอร์
มูนีร์ได้อธิบายเพิ่มเติมว่ากลยุทธ์มหาสมุทรสีน้ำเงินสามารถนำไปใช้ได้กับองค์กรขนาดเล็กเรื่อยไปจนถึงคณะรัฐบาลของประเทศ
แม้มันจะไม่สามารถกล่าวได้ในทันทีว่า
รัฐบาลไทยจะนำกลยุทธ์ดังกล่าวไปใช้หรือไม่
แต่เมื่อพิจารณาจากจำนวนผู้บริหารที่เข้าร่วมงานสัมมนา
ณ
โรงแรมเรดิสันและความมุ่งมั่นระหว่างการบรรยายและการปฏิบัติการแล้ว
เห็นได้ชัดว่ามีนักธุรกิจจำนวนไม่น้อยในประเทศที่ใฝ่ฝันถึง
“ทะเลเปิด” กันอยู่
สารถึงบรรณาธิการ
เกี่ยวกับบริษัท เอไอเอ็ม อินไลน์ส
บริษัท เอไอเอ็ม อินไลน์ส
เป็นบริษัทที่มีฐานปฏิบัติการอยู่ในกรุงเทพมหานคร
โดยมีวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือองค์กรธุรกิจ
สมาคมและตัวแทนต่างๆในการปรับปรุงประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ
ผลการปฏิบัติงานของพนักงานและอื่นๆโดยไม่ต้องเพิ่มงบประมาณใดๆ
บริษัทจึงนำวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ของโลกมาให้ความรู้คุณถึงที่
ซึ่งจะทำให้คุณได้รับความรู้อันทรงคุณค่าและมีความเข้าใจอย่างถ่องแท้
บริษัท เอไอเอ็ม
อินไลน์ส ได้รับการจัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ.
2544
และได้ดำเนินการตอบสนองความต้องการของลูกค้านับหมื่นคนทั่วโลก
บริษัทมีเครือข่ายและความสัมพันธ์กับนักพูดและวิทยากรการอบรมที่มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จระดับโลกมากมาย
และบริษัทยังคงมุ่งมุ่นที่จะนำผู้เชี่ยวชาญเหล่านั้นมาพบกันคุณให้ได้ต่อไปในอนาคต
นอกจากนี้
บริษัทยังเป็นผู้จัดงานสัมมนาระดับแนวหน้าเกี่ยวกับแนวคิดทางธุรกิจที่ทันสมัยมากมาย
ซึ่งงานสัมมนาที่ครอบคลุมระยะเวลา 1-2
วันนี้ไม่เพียงแต่จะนำทำให้เกิดความสนุกสนานและความน่าตื่นเต้นมายังผู้เข้าร่วมเท่านั้น
แต่ยังเป็นการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับความรู้ในแวดวงธุรกิจที่ทันสมัยที่สุดจากนักคิดชั้นนำของโลก
เกี่ยวกับผู้บรรยาย Dr.
Zunaira Munir
เป็นสมาชิกภาคีผู้ทรงคุณวุฒิของเครือข่ายสมาชิกกลยุทธ์มหาสมุทรสีครามนานาชาติ
(Global Blue Ocean Strategy Network
Member)
จากการที่ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับศาสตราจารย์
Kim และศาตราจารย์ Mauborgne
เธอจึงเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในคณะวิจัยกลยุทธ์มหาสมุทรสีคราม
Dr. Zunaira
ทำงานโดยตรงให้กับศาสตราจารย์ทั้งสองในฐานะนักวิจัยรับเชิญ
(Visiting Researcher) ที่สถาบัน
INSEAD Fontainebleau ในปี พ.ศ. 2549
และนับแต่นั้น
ก็ได้ทำหน้าที่ในฐานะผู้ช่วยวิจัย (research
fellow) ระหว่างประเทศ
ซึ่งได้ศึกษาโครงงานวิจัยว่าด้วยกลยุทธ์มหาสมุทรสีครามที่หลากหลายและโครงการริเริ่มอื่นๆ
เธอเป็นหนึ่งในผู้ที่สามารถผ่านกระบวนการคัดสรรคุณสมบัติตามกลยุทธ์มหาสมุทรสีครามโดยการควบคุมของศูนย์ริเริ่มกลยุทธ์มหาสมุทรสีคราม
(Blue Ocean Strategy –Initiative Centre)
เธอยังเป็นผู้ก่อตั้งและหุ้นส่วนผู้จัดการของบริษัท
Strategize Blue
ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาและฝึกอบรมกลยุทธ์มหาสมุทรสีครามในเมืองซานดิเอโก
มลรัฐแคลิฟอร์เนียอีกด้วย
นอกจากนั้น Dr. Zunaira Munir
ยังทำงานในตำแหน่งผู้จัดการด้านพัฒนาธุรกิจที่บริษัท
Clary Business Machines
ในเมืองซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา
และมีส่วนสำคัญในการทำให้บริษัทนี้กลายเป็นบริษัทที่เติบโตเร็วที่สุดในเมืองซานดิเอโก
ก่อนหน้านี้
เธอเป็นที่ปรึกษาอิสระและมีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมหลากหลายด้าน
นับแต่อุตสาหกรรมด้านยานยนต์ไปจนถึงอุปกรณ์สำนักงานและโทรคมนาคม
ทั้งยังมีความเชี่ยวชาญในการสร้างพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระหว่างบริษัทของสหรัฐอเมริกาและจีน
ในฐานะนักการศึกษา Dr. Zunaira
มีประสบการณ์มากกว่า 6
ปีในการศึกษาด้านบริหารธุรกิจ (MBA)
และยังสำเร็จการศึกษาหลักสูตรมหาบัณฑิตสาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์
(Computer Science) จากมหาวิทยาลัย Iqra
University และมหาวิทยาลัย Greenwich
University
ยิ่งไปกว่านั้น Dr. Zunaira Munir
ยังเป็นผู้ฝึกอบรมและนำเสนอที่เปี่ยมไปด้วยพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์
รวมทั้งมีความสามารถอย่างยิ่งในการปรับแต่งการนำเสนอของตนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของผู้ฟัง
ตลอดจนเสนอแนวความคิดต่างๆที่ชัดเจนให้แก่ผู้ฟังเหล่านั้น
เพื่อที่จะสามารถนำไปใช้ทำให้การแข่งขันไม่ใช่ประเด็นสำคัญอีกต่อไป
ในฐานะนักวิจัย
ผลงานวิจัยของเธอได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร
China Business Review, International Review
of Business and Research และ PDMA Research
Forum และอื่นๆ
บ่อยครั้งที่ Dr.Zunaira
ได้เป็นผู้บรรยายคนสำคัญเรื่องกลยุทธ์มหาสมุทรสีครามในงานบริษัทและงานสาธารณะต่างๆ
ทั้งยังประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ
(workshop)
ว่าด้วยเรื่องกลยุทธ์มหาสมุทรสีครามทั้งในสหรัฐอเมริกาและละตินอเมริกา
โดยบริษัทที่เป็นลูกค้าของเธอล่าสุดนั้น
รวมถึง Deloitte and Touche (นิวยอร์ก)
Conexion (โคลัมเบีย) America
Advertising Federation (ไอโอวา)
Walitel (ซานตาโรซา) KeyPoint Credit
Union (ซานตาคลาร่า) Haleeb Foods
(ปากีสถาน) Banco Colombia (โคลัมเบีย)
และ EBM (โคลัมเบีย)
ขณะนี้
เธอเริ่มออกเดินทางไปยังประเทศต่างๆเพื่อจัดประชุมเชิงปฏิบัติการใน
7 เมืองหลัก
เธอกำลังจะจัดสัมมนากลยุทธ์มหาสมุทรสีครามให้กับบริษัท
ITESM ในเมืองชิวาวา
ประเทศเม็กซิโกในเดือนหน้านี้ นอกจากนั้น
เธอจะจัดสัมมนาให้กับบริษัท AIM Inlines
ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2551 ณ โรงแรมเรดิสัน
กรุงเทพฯ
AIM Inlines Co., Ltd.
Tel: ++66-2-2700-984-5
Fax: 00-66-2-2700-986
1121 Paholyothin Rd.
Samsen-Nai, Phayathai,
Bangkok 10400, Thailand.
www.aiminlines.co.th |